Nếu hỏi một người đã từng trưởng thành qua những năm 90 tại Mỹ, rất có thể việc sở hữu một chiếc đồng hồ Fossil hoặc cảm giác khao khát có được nó sẽ là kí ức khó quên thời thơ bé. Nói như thế để biết được sự phổ biến và tầm ảnh hưởng của thương hiệu Fossil đối với đất nước Mỹ, và bây giờ là với tín đồ thời trang trên toàn thế giới. Hãy cùng tìm hiểu lịch sử thương hiệu Fossil qua 6 điều bạn có thể chưa biết về thương hiệu này.
1. Thương hiệu Fossil – cái tên của sự hoài niệm
Fossil cung cấp các sản phẩm thời trang từ túi xách, ví da, thắt lưng, kính mắt, nhưng sản phẩm chủ đạo và cốt lõi của Fossil vẫn là dòng đồng hồ thời trang với giá cả phải chăng. Bắt đầu được thành lập ở Hồng Kong, sau đó vươn lên thành tập đoàn toàn cầu, sở hữu hơn 400 cửa hàng thời trang bán lẻ trên thế giới. Có trụ sở chính đặt ở Richardson, bang Texas, Hoa Kỳ.
Quay ngược lại những năm 1984, ngành công nghiệp đồng hồ thế giới xuất hiện sự phân chia rõ ràng của 2 trường phái. Nếu bạn muốn mua 1 chiếc đồng hồ, bạn chỉ có 2 lựa chọn. Những chiếc đồng hồ giá rẻ với chất lượng tồi tệ, hoặc những chiếc đồng hồ cao cấp với mức giá mà chỉ có tầng lớp thượng lưu mới có thể sở hữu.
Nắm bắt được thị trường, Tom Kartsotis – nhà sáng lập Fossil đã đến Hồng Kông và thuê một nhà sản xuất chế tạo ra 1.500 chiếc đồng hồ sau đó bán chúng tại các cửa hàng ở Hoa Kỳ. Kể từ đây, một công ty mới, một tên tuổi mới ghi danh trên thương trường quốc tế được ra đời.
2. Ra đời chiếc đồng hồ Fossil đầu tiên – nguồn cảm hứng retro đậm chất Mỹ.
Công ty đã giới thiệu chiếc đồng hồ mang nhãn hiệu Fossil® đầu tiên vào năm 1985. Đây là thời điểm đồng hồ thời trang mới bắt đầu xâm nhập thị trường và Swatch đã trở nên nổi tiếng.
Tính thẩm mỹ ban đầu của Fossil được lấy cảm hứng từ những quảng cáo in từ những năm 1930 và 40. Lynne Stafford, nhà thiết kế chính và sau này là vợ của Kartsotis, đã tạo ra những thiết kế “retro” hấp dẫn mọi người và làm cho thương hiệu nổi bật. Cô đã tìm thấy nguồn cảm hứng trong các tạp chí cũ như Look, Life and Time.
3. Sự sáng tạo đến từ những chiếc hộp thiếc
Không chỉ gây ấn tượng với công chúng từ những thiết kế đồng hồ đậm chất Retro. Hiếm có thương hiệu nào gây được sự yêu thích cho người dùng chỉ với những chiếc hộp đựng sản phẩm. Để tạo điểm nhấn và gây ấn tượng trên thị trường đề cao tính thẩm mỹ này hơn nữa, công ty bắt đầu đóng gói đồng hồ của họ trong hộp thiếc với thiết kế hoài cổ. Đặc biệt, sau đó đồng hồ Fossil được bán trong các hộp gỗ retro vào năm 1989.
4. Chiếm lĩnh thị trường phụ kiện thời trang
Từ 1992-1996, Fossil liên tục đưa ra hàng loạt sản phẩm thời trang cho nam và nữ. Đa dạng hóa sản phẩm. Không chỉ tập trung vào việc sản xuất đồng hồ như trước. Các loại phụ kiện làm từ da và các loại thắt lưng cho phụ nữ, sau này là các loại ví da, mắt kính, túi xách và cả quần áo của Fossil đều rất được lòng người dùng.
5. Thương hiệu Fossil là nhà cấp phép sản xuất đồng hồ cho nhiều nhãn hiệu thời trang nổi tiếng.
Năm 1997, Fossil ký thỏa thuận cấp phép sản xuất và phân phối đồng hồ trên toàn thế giới với thương hiệu EMPORIO ARMANI.
Năm 1999, Fossil ký một thỏa thuận cấp phép trên toàn thế giới để sản xuất và phân phối đồng hồ cho DIESEL và DKNY.
Từ năm 2001 đến 2011, Fossil liên tục được cấp phép sản xuất đồng hồ cho các thương hiệu lớn khác như: Burberry, Michael Kors, Marc Jacobs, ADIDAS, A/X, Karl Lagerfeld. Càng khẳng định tên tuổi của hãng trong ngành sản xuất đồng hồ thời trang.
Để thực hiện tham vọng tiến xa hơn trong ngành đồng hồ cao cấp của mình. Fossil đã thông qua một chiến lược để bước chân vào ngành công nghiệp đồng hồ độc quyền của Thụy Sĩ. Thực hiện thâu tóm các thương hiệu đồng hồ. Mục tiêu là để có được một thương hiệu Thụy Sĩ với lịch sử, truyền thống phong phú. Và một nhà máy sản xuất có thể cung ứng cho các thương hiệu đồng hồ Fossil gắn mác Swiss Made của mình.
Năm 2001, Fossil mua Zodiac, Một thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ thành lập năm 1882 đã phá sản, đặt bước chân đầu tiên vào Thụy Sỹ.
Năm 2004, Mua Michele Watch, Một thương hiệu khác của đồng hồ Thụy Sỹ.
Năm 2012, Mua Skagen Designs, Một thương hiệu đồng hồ Đan Mạch.
Và rất nhiều thương hiệu khác đều bị ông lớn này thâu tóm.
Đến năm 2013, Fossil Bắt đầu tung ra “Fossil Swiss” một thương hiệu cao cấp của đồng hồ Thụy Sỹ. Khẳng định tham vọng sản xuất ra những chiếc đồng hồ thời trang chất lượng cao.
6. Các công nghệ bứt phá trong một chiếc đồng hồ thời trang.
Chắc hẳn bạn không còn lạ gì với khái niệm “đồng hồ thông minh” có thêm các chức năng như kiểm tra sức khoẻ,… đang khuấy động giới công nghệ. Vào khoảng cuối năm 2016, Fossil đã cho ra mắt hơn 40 dòng sản phẩm đồng hồ có chức năng này, hay còn gọi là công nghệ “hybrid”.
“Chúng tôi tin rằng, công nghệ hiện đại là một trong những nhân tố gây ảnh hưởng sâu sắc trên thị trường, kể cả ngành công nghiệp thời trang” – Jill Elliott, nhà thiết kế tại thương hiệu Fossil bày tỏ. Hơn thế nữa, Fossil còn làm hài lòng các khách hàng không chỉ với những chiếc đồng hồ 2 trong 1 mà còn đạt dung lượng pin lên đến 6 tháng, vượt mặt xa các loại đồng hồ thông minh trên thị trường.
>>> Xem thêm nhiều sản phẩm đồng hồ nam nữ Fossil chính hãng tại Gowatch